1. Đặt vấn đề
Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế là chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, nhà nước trong thời gian qua. Để thực hiện được chủ trương, chính sách trên đòi hỏi các trường đại học, cao đẳng trong nước phải coi trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên. Một trong những yêu cầu quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên thời kỳ 4.0 là trình độ ngoại ngữ. Trình độ ngoại ngữ của giảng viên là một trong những yếu tố quyết định chất lượng học ngoại ngữ của sinh viên. Vì thế, trong bài viết này, tác giả đánh giá thực trạng trình độ ngoại ngữ của giảng viên trường Đại học Sao Đỏ. Từ đó tìm ra nguyên nhân, giải pháp nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ giảng viên trường Đại học Sao Đỏ để góp phần nâng cao việc dạy và học ngoại ngữ tại trường Đại học Sao Đỏ thời kỳ 4.0.
Để trở thành một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp và thành công đó là niềm hạnh phúc và ước ao của biết bao bạn trẻ ngày nay. Tuy nhiên, để đạt được điều đó nghề hướng dẫn viên du lịch cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng bên cạnh những kiến thức về lịch sử, địa lý, văn hóa, phong tục tập quán… Khi thuyết minh trước đoàn khách, hướng dẫn viên du lịch không chỉ trình bày những kiến thức, hiểu biết của bản thân về tuyến điểm du lịch mà phải làm thế nào để du khách cảm thấy lời thuyết minh của hướng dẫn viên có “hồn” và hấp dẫn người nghe. Một trong những kỹ năng làm nên điều đó là kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong hoạt động hướng dẫn du lịch.
Tóm tắt:
Hiện nay chúng ta phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề như lạm phát, thất nghiệp, tỷ lệ gia tăng dân số, ô nhiễm môi trường, suy thoái tài nguyên…Trong đó biến đổi khí hậu luôn được xem là vấn đề môi trường nóng bỏng nhất và hơn thế nữa còn được coi là vấn đề quan trọng tác động đến tiến trình phát triển bền vững hiện nay của toàn thế giới trong đó có Việt Nam.
Một trong những công việc hướng dẫn viên cần phải chuẩn bị trước khi tiến hành thực hiện hướng dẫn tham quan đó chính là chuẩn bị về bài thuyết minh. Bài thuyết minh là những kiến thức về đối tượng tham quan, về những lĩnh vực gần gũi hay có liên quan tới các đối tượng tham quan, tới địa phương trong toàn bộ tuyến tham quan đó làm thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu của du khách mà vĩ lẽ đó họ bỏ tiền và thời gian để đi du lịch. Cũng giống như một bài văn, bài thuyết minh có cấu trúc gồm ba phần: Mở đầu, thân bài và kết bài.
Việc làm sau khi tốt nghiệp luôn là vấn đề bức xúc không chỉ đối với bản thân sinh viên mà cả đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Có một việc làm đúng với ngành nghề đào tạo luôn là mơ ước của hầu hết không chỉ đối với các sinh viên tốt nghiệp ra trường mà ngay cả đối với các em còn ngồi trên ghế giảng đường đại học.
Để trở thành một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp và thành công đó là niềm hạnh phúc và ước ao của biết bao bạn trẻ ngày nay. Tuy nhiên, để đạt được điều đó nghề hướng dẫn viên du lịch cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng bên cạnh những kiến thức về lịch sử, địa lý, văn hóa, phong tục tập quán…
1. Dẫn nhập
Ngày nay nhu cầu chuyển mã của hai ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Việt và tiếng Anh, tăng với tốc độ đáng kể do nhu cầu giao lưu và phát triển xã hội ngày càng cao. Nhu cầu này đòi hỏi phải nghiên cứu và giải quyết các vấn đề về dịch thuật không chỉ trên bình diện thực tiễn mà cả trên cơ sở lí luận khoa học, hay nói cách khác, trên bình diện lí thuyết dịch. Theo Catford, trong dịch thuật, kiến thức ngôn ngữ đóng vai trò rất quan trọng, giúp phân tích chính xác những gì liên quan đến quá trình dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ.
Du lịch là một trong những ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng vào loại nhanh nhất và nhu cầu về lao động trong ngành du lịch cũng tăng lên đáng kể. Ở nước ta hiện nay, có khá nhiều trường cao đẳng, đại học đào tạo du lịch nhưng nhìn chung chất lượng đào tạo nhân lực du lịch trên thực tế còn thấp, thiếu tính chuyên nghiệp, yếu về trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và hạn chế kinh nghiệm thực tế.
1. Đặt vấn đề
Hoạt động ngoại khóa là một hình thức tổ chức dạy học, là một dạng hoạt động của sinh viên tiến hành ngoài giờ lên lớp chính thức, ngoài phạm vi quy định của chương trình bộ môn nhằm hỗ trợ cho chương trình nội khóa, góp phần hoàn thiện và phát triển nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo của sinh viên, giúp sinh viên không chỉ củng cố và khắc sâu kiến thức, rèn luyện kỹ năng bồi dưỡng tình cảm mà còn tạo ra sự thoải mái, hòa nhập với tập thể, nâng cao ý thức cuộc sống cộng đồng, đáp ứng tâm lý ưa sôi động, thích khám phá cái mới của tuổi trẻ.
1. Đặt vấn đề
Hoạt động ngoại khóa là một hình thức tổ chức dạy học, là một dạng hoạt động của sinh viên tiến hành ngoài giờ lên lớp chính thức, ngoài phạm vi quy định của chương trình bộ môn nhằm hỗ trợ cho chương trình nội khóa, góp phần hoàn thiện và phát triển nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo của sinh viên, giúp sinh viên không chỉ củng cố và khắc sâu kiến thức, rèn luyện kỹ năng bồi dưỡng tình cảm mà còn tạo ra sự thoải mái, hòa nhập với tập thể, nâng cao ý thức cuộc sống cộng đồng, đáp ứng tâm lý ưa sôi động, thích khám phá cái mới của tuổi trẻ.