Chính trị, |
Tình yêu, |
VHVN, |
Chuyên môn |
Tuần sinh hoạt chính trị đầu năm học |
Câu lạc bộ tình bạn |
Các cuộc giao lưu, văn nghệ thể thao. |
Các cuộc thi chuyên ngành |
Các cuộc thi tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh, phòng chống AIDS, phòng chống ma túy... |
Các cuộc thi nữ sinh thanh lịch, thời trang trẻ, phong cách nhạc trẻ. |
Các cuộc thi đua chào mừng các ngày 3/2; 26/3; 19/5; 20/11... |
Các cuộc ngoại khóa chuyên môn, nói chuyện chuyên đề. |
Các hoạt động từ thiện |
|
|
|
Nội dung hoạt động ngoại khóa phần lớn đều thể hiện qua các hình thức như biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao... ít có những cuộc giao lưu trao đổi giữa các lớp, các khoa trong nhà trường hoặc giao lưu với các đơn vị ngoài giờ học ở trường. Hoạt động ngoại khóa chiếm đa số là hình thức sân khấu, VHNT, tiếp đó là thuyết trình còn các hình thức diễn đàn và giao lưu, câu lạc bộ chiếm tỉ lệ thấp.
3.4. Tổ chức hoạt động ngoại khóa
Hoạt động ngoại khóa của khoa được Đoàn thanh niên và Công đoàn lên kế hoạch, tổ chức dưới sự chỉ đạo của Khoa. Hoạt động ngoại khóa được tổ chức với rất nhiều hình thức như các hoạt động VHNT và TDTT chào mừng các ngày lễ lớn, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, chính trị, pháp luật, giáo dục giới tính, sức khỏe..., tổ chức phong trào thi đua học tập và nghiên cứu khoa học, phát động phong trào thanh niên tình nguyện, phát động phong trào phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống lành mạnh trong sinh viên.
Nhìn chung, các hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa khá phong phú, phù hợp và nhiều hoạt động đã mang lại kết quả tốt.
Song có thể nhận thấy rằng các hoạt động ngoại khóa này vẫn chưa thực sự hấp dẫn và chưa tạo được sự quan tâm của các em. Các buổi ngoại khóa được tổ chức giáo dục, tìm hiểu về chính trị, pháp luật, sức khỏe, giới tính, phòng chống ma túy, HIV/AIDS... thu hút ít sinh viên tham gia. Các buổi văn nghệ để chào mừng các ngày lễ lớn, các cuộc thi của các chi đoàn, trừ những em tham gia trực tiếp và một số sinh viên có ý thức đến cổ vũ cho lớp, số còn lại nếu như không có công tác điểm danh, và đánh giá vào ý thức hạnh kiểm của các em thì số lượng không tham gia chiếm tỷ lệ khá nhiều.
Với đặc thù đào tạo của khoa là đào tạo 4 chuyên ngành Ngoại ngữ du lịch, hướng dẫn Du lịch, vì vậy các hoạt động ngoại khóa như tổ chức văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn. Tuy nhiên vẫn chưa có nhiều các hoạt động ngoại khóa phục vụ cho chính chuyên ngành học của mình.
TT |
Khóa |
Nội dung ngoại khóa |
Hình thức tổ chức |
Kết quả |
1 |
2 |
- Biểu diễn hoạt động văn nghệ, thời trang chào mừng ngày 20/11 |
Hoạt động văn hóa - văn nghệ |
Hoàn thành |
2 |
3 |
- Hội thi nữ sinh thanh lịch |
|
Thành công |
3 |
4 |
- Hội thi nữ sinh thanh lịch |
Hoạt động văn hóa - văn nghệ, tổ chức sự kiện giao lưu |
|
4 |
5 |
- Thi bóng đá nữ |
Hoạt động văn hóa |
Giải 3 toàn trường |
5 |
TCK8,9,10 |
- Hoạt động cắm hóa, nấu ăn |
Hoạt động văn hóa - văn nghệ |
Hoạt động nhỏ lẻ chưa có quy mô, sự thành công chưa cao |
Bảng 2: Các hoạt động ngoại khóa của khoa DL&NN đã được tổ chức
3.5. Kết quả
Do công tác đánh giá thi đua khen thưởng sau các đợt tổ chức hoạt động ngoại khóa chưa được thực hiện kịp thời và thường xuyên, vì vậy chưa tạo được động lực khích lệ thúc đẩy ý thức tham gia của cán bộ giảng viên và HSSV. Chưa tạo hiệu quả trong hoạt động, nhiều cá nhân cán bộ giảng viên, sinh viên còn thờ ơ với các hoạt động phong trào, hoạt động ngoại khóa, chưa nhiệt tình tham gia.
3.6. Nguyên nhân
Vì sao hoạt động ngoại khóa chưa đạt hiệu quả cao, trong khi thực tế chúng ta có rất nhiều yếu tố thuận lợi cho hoạt động ngoại khóa.
Cán bộ giảng viên chưa nhận thức đúng về vai trò của hoạt động ngoại khóa, chưa thấy được trách nhiệm của mình trong tổ chức hướng dẫn sinh viên tham gia hoạt động ngoại khóa.
Trên thực tế phiếu điều tra, khi được hỏi về vai trò của hoạt động ngoại khóa đối với công tác giáo dục sinh viên trong nhà trường. 100% cán bộ giảng viên đuợc hỏi đều trả lời với kết quả là quan trọng và rất quan trọng. Song trong thực tế kết quả lại ngược lại. Rõ ràng vẫn còn có một số giảng viên chưa hiểu hết được tầm quan trọng của công tác hoạt động ngoại khóa, điều đó dẫn đến tình trạng giáo viên chưa thật sự nhiệt tình trong các hoạt động ngoại khóa. Vì vậy, giảng viên chưa quán triệt công tác hoạt động ngoại khóa đến sinh viên, chưa đưa ra được các hình thức để phổ biến mục tiêu, nội dung và ý nghĩa của hoạt động để thu hút sự quan tâm và tham gia nhiệt tình từ phía sinh viên.
4. Giải pháp nâng cao việc tổ chức hoạt động ngoại khóa cho sinh viên ngành VNH
Hoạt động ngoại khóa là một trong những mảng hoạt động giáo dục quan trọng ở nhà trường, hoạt động này có ý nghĩa hỗ trợ cho giáo dục, góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho sinh viên. Cụ thể:
- Tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên giải tỏa căng thẳng trong việc học, nâng cao sức khỏe.
- Hoạt động ngoại còn có tác dụng bổ sung, củng cố mở rộng kiến thức, kỹ năng của môn học trong chương trình chính khóa cho sinh viên.
- Đặc biệt, tham gia hoạt động ngoại khóa còn giúp sinh viên phát triển kĩ năng: kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng giao tiếp - ứng xử , kỹ năng giải quyết tình huống; kỹ năng làm việc nhóm…
Trong những năm học qua, các khoa, bộ môn trong nhà trường cũng đã tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên dưới các hình thức phong phú như: Tìm hiểu về đất nước và con người Vương Quốc Anh (Khoa Ngoại ngữ); Sân khấu hóa (Khoa KH xã hội và nhân văn); Thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh (Bộ môn Lý luận chính trị); Tìm hiểu về Luật phòng chống tham nhũng (Bộ môn Lý luận chính trị); các hoạt động xã hội (hoạt động từ thiện), văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện...đã góp phần bổ sung, mở rộng kiến thức trong môn học cho sinh viên. Tuy nhiên, các hoạt động ngoại khóa bổ trợ cho kỹ năng nghề nghiệp thì ít được quan tâm.
Giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho sinh viên là một trong những hoạt động có vai trò to lớn trong việc bổ trợ kỹ năng nghề nghiệp cho các em. Từ năm học 2014-2015 cho tới nay Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự đã đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống cho sinh viên trong tuần sinh hoạt công dân bước đầu sinh viên cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng sống, kỹ năng mềm và cũng đã trang bị cho sinh viên một số kỹ năng. Tuy nhiên, thời gian rèn luyện kỹ năng quá ít, hơn nữa việc thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho sinh viên chưa được thực hiện thường xuyên mà chỉ tập trung vào đầu năm học nên hiệu quả chưa cao.
Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng dạy học nhà trường mà còn phải nâng cao chất lượng các hoạt động ngoại khóa, tôi xin đề xuất một số biện pháp sau đây:
* Đối với Nhà trường:
- Nhà trường tuyển chọn những giảng viên trẻ nhiệt tình, tâm huyết, có khả năng lực tổ chức các hoạt động ngoại khóa để bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các giảng viên tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn Đội; tham gia các lớp giáo dục kỹ năng sống để giảng viên được nâng cao năng lực bản thân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
- Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, đầu tư hơn nữa kinh phí cho các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục kỹ năng sống.
* Đối với Khoa, Bộ môn:
- Mỗi giảng viên và sinh viên cần nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động ngoại khóa, xác định ý thức trách nhiệm đối với hoạt động. Tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho bản thân.
- Cùng với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hằng năm Bộ môn Hướng dẫn du lịch chung phối kết hợp với các giảng viên làm công tác Đoàn, Đội giáo dục những kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho sinh viên như: Kỹ năng tư duy tích cực, kỹ năng giao tiếp-ứng xử; kỹ năng nói trước đám đông; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng tìm kiếm việc làm; kỹ năng hoạt động tập thể…hoạt động này sẽ được thực hiện theo học kỳ trong năm học, bởi lẽ rèn luyện bất kì một kỹ năng nào cũng phải được rèn luyện thường xuyên thì kĩ năng mới được củng cố vững chắc., nhờ đó kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên sẽ được nâng cao.
- Khoa và bộ môn tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa gắn nội dung hoạt động với nội dung môn học chuyên ngành và các hoạt động giao lưu kết nghĩa với các trường THPT kết nghĩa và lân cận, các doanh nghiệp...
- Bộ môn Hướng dẫn du lịch tăng cường đi thực tế phổ thông, dự giờ dạy mẫu, dự các hoạt động trải nghiệm trong môn học, các hoạt động ngoại khóa để nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực tổ chức các hoạt động, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo cho nhà trường.
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Sao
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn