Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam còn hạn chế về số lượng, chất lượng và cơ cấu, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng du lịch bền vững, ứng dụng công nghệ 4.0, hội nhập quốc tế và chính sách ưu tiên, ngành có nhiều cơ hội phát triển. Cần đổi mới đào tạo, hợp tác doanh nghiệp, nâng cao kỹ năng công nghệ và ngoại ngữ.
Ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành đang nổi lên như một trong những lĩnh vực hấp dẫn nhất trên thị trường lao động hiện nay. Với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch và nhu cầu gia tăng về trải nghiệm chất lượng cao từ khách hàng, cơ hội việc làm dành cho sinh viên tốt nghiệp ngành này ngày càng mở rộng.
Luyện nói tiếng Anh là một kỹ năng đòi hỏi sự kiên trì và phương pháp đúng đắn. Một trong những cách học tiết kiệm chi phí và hiệu quả nhất hiện nay chính là luyện tập qua các trang web.
Kỹ năng Nói trong tiếng Anh không chỉ đòi hỏi về khả năng phát âm đúng, mà còn bao gồm cả việc tổ chức ý tưởng, sử dụng từ vựng linh hoạt và phản xạ nhanh trong giao tiếp. Đối với sinh viên năm Nhất tại Trường Đại học Sao Đỏ, việc nâng cao khả năng Nói thông qua tự học là yếu tố quan trọng giúp các em tự tin hơn khi giao tiếp và đạt được những mục tiêu ngôn ngữ đề ra. Dưới đây là một số hoạt động cụ thể có thể áp dụng để thúc đẩy quá trình tự học và rèn luyện kỹ năng Nói.
1. Đặt vấn đề
Trong thời đại toàn cầu hóa, sử dụng thành thạo tiếng Anh là yêu cầu bắt buộc đối với một “công dân toàn cầu”. Tiếng Anh là ngôn ngữ quyền lực nhất trên thế giới với hơn 50 quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính và gần 80 quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai.
Trong thời đại 4.0 hiện nay, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là yếu tố kết nối con người với con người, kết nối nền văn hóa này với nền văn hóa khác, kết nối nền kinh tế này với nền kinh tế khác, kết nối dân tộc này với dân tộc khác. Tiếng Anh chính là cây cầu kết nối chúng ta với mọi nơi trên thế giới. Khả năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp sinh viên mở được cánh cửa bước vào thế giới, học thêm một nền văn hóa, tôn giáo mới và nắm bắt được nhiều cơ hội lớn cho mình.
1. Đặt vấn đề
Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định.
Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch đang là nội dung được các nhà quản lý nhà nước và các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, sự phát triển như vũ bão của công nghệ số và internet trong bối cảnh hiện nay đã chuyển đổi gần như toàn bộ các hoạt động lên môi trường mạng gây ảnh hưởng mạnh mẽ và sâu sắc đến ngành du lịch.
Tóm tắt
Công nghệ thông tin (CNTT) là một thành tựu lớn của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật (CMKH-KT) đang phát triển như vũ bão trong thời đại ngày nay.Trong thời đại bùng nổ CNTT, những ảnh hưởng tích cực mà nó mang lại trong môi trường giáo dục là vô cùng rõ rệt. Việc đào tạo ngoại ngữ có sự hỗ trợ của CNTT đã và đang diễn ra ở hầu hết tất cả các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Đại học Sao Đỏ là một cơ sở đào tạo có uy tín trên địa bàn tỉnh Hải Dương, từ lâu đã rất chú trọng đến việc ứng dụng CNTT vào việc dạy và học ngoại ngữ (Tiếng Anh và tiếng Trung) cho sinh viên. Bài viết tập trung phân tích thực trạng ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ tại trường đại học Sao Đỏ, đồng thời đưa ra các giải pháp ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả dạy học ngoại ngữ trong nhà trường, tạo tiền đề và tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.
Thực tập” là một học phần không thể thiếu đối với mỗi sinh viên dù ở bất kỳ ngành học nào bởi những lợi ích mà quá trình thực tập này mang lại cho sinh viên. Để thu hẹp khoảng cách giữa chương trình đào tạo và thực tiễn làm việc, đồng thời giúp sinh viên vận dụng các lý thuyết đã học vào thực tập, những năm qua, khoa Du lịch và Ngoại ngữ trường Đại học Sao Đỏ luôn chú trọng quan tâm và không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng thực tập tốt nghiệp cho sinh. Tuy nhiên không phải bất cứ sinh viên nào sau khi hoàn thành quá trình thực tập tại đơn vị, mang về một báo cáo tốt, đạt được điểm số cao cũng đồng nghĩa với việc sinh viên đó đã thực sự trải qua môi trường thực tế doanh nghiệp, có cơ hội áp dụng các kiến thức đã học và sẽ không bỡ ngỡ khi cầm tấm bằng tốt nghiệp để đi tìm việc làm. Trên thực tế, tỷ lệ sinh viên tìm được nơi thực tập thật sự hiệu quả là rất thấp. Xuất phát từ thực trạng này, cùng với mong muốn được giúp khoa và nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo cũng như giúp sinh viên gắn kết nhiều hơn nữa giữa lý thuyết và thực tế, tác giả đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực tập tốt nghiệp của sinh viên ngành Việt Nam học gắn với thực tiễn.