Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, trường Đại học Sao Đỏ

http://ftf.saodo.edu.vn


Sinh viên trưởng thành hơn với việc làm thêm

      Đối với sinh viên hiện nay thì việc đi làm thêm (part time) đã không còn là một điều lạ lẫm. Chương trình đào tạo của nhà trường được thực hiện theo hình thức tín chỉ, bởi vậy sinh viên có thể chủ động sắp xếp thời khóa biểu của mình một cách hợp lí để có thời gian đi làm thêm mà vẫn đảm bảo việc học tập tại trường.
      Mỗi sinh viên khi đi làm thêm đều có định hướng và mục đích khác nhau: Có bạn đi làm để thêm thu nhập, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình, trang trải cho học tập và các nhu cầu cá nhân. Có bạn đi làm thêm với mục đích muốn làm quen với môi trường thực tế tích lũy kinh nghiệm làm việc và mở rộng các mối quan hệ.
 
Làm thêm giúp cho mỗi sinh viên hoàn thiện những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống
     Trước nhu cầu tìm việc làm thêm của sinh viên ngày càng tăng, nhà trường đã chỉ đạo các phòng chức năng như: Hợp tác đào tạo và xúc tiến việc làm phối hợp với phòng Công tác sinh viên và các khoa đào tạo xây dựng các mối quan hệ mật thiết với các công ty, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn…. trên địa bàn thị xã Chí Linh và trong tỉnh Hải Dương với mục đích tạo cầu nối giữa doanh nghiệp -  nhà trường – sinh viên;  tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, đặc biệt là giúp các sinh viên có nhu cầu muốn tìm việc làm thêm (part time) sau những giờ học trên lớp.
Trong thời gian qua, phòng Hợp tác đào tạo và xúc tiến việc làm và phòng Công tác sinh viên luôn tích cực chủ động trong việc liên hệ với các doanh nghiệp uy tín có nhu cầu tuyển sinh viên làm thêm như: Công ty sản xuất linh kiện điện tử Bình Minh; hệ thống các siêu thị và nhà hàng như: Vincom, Lan Chi, 559…; các shop kinh doanh thời trang như: Yody, Fiona…; các cửa hàng điện máy, điện tử… Những công việc tại các địa điểm này rất phù hợp với sinh viên chuyên ngành điện tử, kế toán, may thời trang, khách sạn, nhà hàng… Đã có nhiều sinh viên đăng ký công việc làm thêm, các em đều tìm được các công việc phù hợp với ngành học và có thể sắp xếp công việc phù hợp với lịch học của mình.
     Bạn Thu Hiền sinh viên khoa Du lịch và Ngoại ngữ cho biết: "Em làm nhân viên tại nhà hàng 559 hơn 1 năm rồi. Việc phải tiếp xúc thường xuyên với khách hàng đã rèn luyện cho em kỹ năng giao tiếp tốt, giúp em bớt rụt rè trước đám đông. Ngoài ra sự chuyên nghiệp trong cách làm việc và quản lý ở nhà hàng đã cho em rất nhiều kinh nghiệm thực tế bổ sung cho chuyên ngành khách sạn, nhà hàng em đang theo học".
     Có thể thấy việc làm thêm mang lại rất nhiều lợi ích cho các bạn sinh viên trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay. Nguồn thu nhập từ đi làm “part-time” không những sẽ giúp các bạn trang trải được một phần chi phí sinh hoạt hàng tháng, mà còn giúp sinh viên tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi. Không chỉ có thế, các công việc làm thêm còn góp phần giúp sinh viên hoàn thiện những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống như tính tự lập, tác phong nhanh nhẹn, nhạy bén, thích ứng được với môi trường làm việc và quan trọng nhất đó là những kinh nghiệm quý giá từ thực tế mà mỗi sinh viên cần tích lũy khi còn học trên ghế nhà trường. Ngoài ra các em còn hiểu hơn về giá trị của lao động, giá trị của những đồng tiền kiếm được trên mồ hôi, công sức của chính mình.
Để có được một công việc ổn định và thực hiện được ước mơ lập nghiệp của mình, các bạn sinh viên cần tích lũy cả kiến thức và kinh nghiệm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cân bằng giữa việc học và làm thêm chính là một trong những chìa khóa giúp bạn thành công trong tương lai.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây