DU LỊCH VĂN HÓA – MỘT BIỂU HIỆN CỦA SỰ GẮN KẾT GIỮA DU LỊCH VÀ VĂN HÓA

Thứ ba - 21/02/2017 01:19
DU LỊCH VĂN HÓA – MỘT BIỂU HIỆN CỦA SỰ GẮN KẾT GIỮA
DU LỊCH VÀ VĂN HÓA
Ngày nay, hoạt động du lịch đang dần trở thành một hành động không thể thiếu trong đời sống tinh thần, giải trí của người dân, nhất là công dân các nước có nền kinh tế phát triển. Bên cạnh loại hình du lịch tự nhiên đang được ưa chuộng, thì du lịch văn hoá cũng có những bước phát triển mạnh mẽ, tạo sức hút với du khách. Du lịch văn hoá là một loại hình chủ yếu hướng vào việc quy hoạch, lập trình, thiết kế các chương trình du lịch dựa trên các công trình văn hoá như các di tích văn hoá - lịch sử, các bảo tàng,… Sự gắn kết giữa văn hoá và du lịch được thể hiện rất rõ giữa mối quan hệ du lịch và các di sản văn hoá dân gian. Sự khai thác các di sản văn hoá dân gian là chúng ta đang khai thác các tiềm năng du lịch mang lại sức hút lớn với du khách và doanh thu cao cho các doanh nghiệp du lịch. Đã có rất đông du khách khi đến với Việt Nam họ không chỉ hấp dẫn với các bãi biển cát trắng, các cánh rừng rậm nhiệt đới mà họ còn bị lôi cuốn bởi các phong tục - tập quán cổ truyền, các diễn xướng văn hoá dân gian. Bài viết tập trung phân tích hai ý chính về mối quan hệ giữa du lịch và văn hoá:
- Văn hoá là nguồn lực để phát triển du lịch, được biết đến với là tài nguyên du lịch nhân văn và xã hội. Chúng có những đặc điểm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch:
+ Tính đa dạng: văn hoá Việt Nam được đánh giá có tính đa dạng bậc nhất trên thế giới bởi vị trí của nước ta khá mở, cho phép du nhập các nền văn hoá trong khu vực như Trung Hoa, Ấn Độ, Mã Lai,… để từ đó tiếp thu và chọn lọc những nét đặc sắc. Có những thành tố văn hoá cứ tự nhiên ngấm vào đời sống nhân dân một cách bình lặng, nhưng cũng có những thành tố cấu thành do cưỡng ép. Dù vậy chúng vẫn song song tồn tại, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú bên cạnh văn hoá bản địa. Với đặc điểm này cho phép phát triển nhiều loại sản phẩm du lịch văn hoá như du lịch làng nghề ở vùng đồng bằng, du lịch bản làng ở miền núi, hay sản phẩm của mỗi vùng miền,…
+ Tính hấp dẫn: có lẽ chẳng có tài nguyên văn hoá nào là không hấp dẫn khi mà chúng ta tìm hiểu sâu về nó, nhưng có lẽ các sản phẩm du lịch văn hoá ở Việt Nam hấp dẫn hơn bởi tính đa dạng. Ví như khi có dịp tham gia một chương trình du lịch tại một làng truyền thống Bắc bộ, chúng ta sẽ bị hấp dẫn bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân thể hiện qua các sản phẩm thủ công (như nghề làm tranh Đông Hồ, gốm Bát Tràng, …), rồi lại thấy ngạc nhiên khi bổi tối đến họ trở thành những nghệ sĩ (những liền anh liền chị, những chị Mầu, chú hề, mẹ Đốp,…), hay vào những ngày mùa họ là những người nông dân cần mẫn,… Có lẽ du khách sẽ không khỏi thắc mắc sao người dân lại có thể đảm nhiệm nhiều vai trò cùng lúc mà họ đều hoàn thành tốt. Cứ thế cũng khiến du khách hấp dẫn và thú vị với các sản phẩm du lịch.
+ Tính dễ biến đổi: Đây là đặc điểm để nhắc nhở những du khách, những nhà kinh doanh du lịch trong việc khai thác phải song song với bảo tồn. Văn hoá Việt Nam cũng rất dễ chịu ảnh hưởng bởi các nét văn hoá do du khách du nhập đến, nhất là khi nó diễn ra hang ngày. Chúng ta không lạ gì khi đến các làng du lịch văn hoá bắt gặp những con em trong làng quần áo hip hop, đầu nhuộm xanh đỏ,… hay nhưng những quán cà phê “wifi” ở ngay đầu làng. Để sản phẩm du lịch thực sự hấp dẫn và phát triển bền vững, chúng ta phải khai thác và bảo tồn những giá trị truyền thống, hạn chế sự tác động từ các yếu tố khách quan.
- Vai trò du lịch trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc: Du lịch tạo ra sự trải nghiệm cho du khách giúp họ khám phá và nhìn nhận các giá trị vốn có của dân tộc, du lịch cũng là dịp để thế hệ trẻ tìm hiểu và them yêu các những giá trị văn hoá truyền thống mà họ được thừa hưởng. Về phương diện kinh tế, du lịch góp phần không nhỏ vào việc phục hồi, tôn tạo các di tích lịch sử thông qua việc khai thác, và những đong góp về tài chính. Có thể lấy 1 ví dụ điển hình về việc hoạt động du lịch nhằm mục đích xoá đói giảm nghèo tại các bản làng ở Lào Cai.Việc đem du lịch đến đây đã giúp người dân tộc thiểu số có thêm nguồn thu nhập đáng kể để họ xây dựng cuộc sống và bảo tồn các truyền thống văn hoá. Song song đó là sự thích thú các giá trị văn hoá truyền thống của du khách, nhất là du khách nước ngoài, như: sản phẩm thổ cẩm, sản phẩm thủ công, những điệu khèn, hay đêm chợ Tình,…đã giúp cho chúng có cơ hội tồn tại và phát triển trong cuộc sống đổi mới của người dân. Hay một ví dụ khác, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy có rất nhiều di tích lịch sử văn hoá được bảo tồn, trùng tu, tôn tạo nhờ vào sự chú ý và sức hấp dẫn với du khách.
Tóm lại, du lịch và văn hóa đều là hai yếu tố do con người tạo ra và để phục vụ cho cuộc sống của con người vì thế chúng ta có thể dễ thấy được mối quan hệ giữa chúng. Theo tôi một trong biểu hiện nhận thấy rõ nhất về mối quan hệ này, chính là hoạt động du lịch văn hoá. Trong đó, văn hoá là nguồn lực trực tiếp để phát triển du lịch và du lịch thể hiện vai trò quan trọng trong bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Sao

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nghiên cứu trao đổi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay1,197
  • Tháng hiện tại27,945
  • Tổng lượt truy cập559,299
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây