KỸ NĂNG CẦN CÓ CHO NGƯỜI LÀM TEAMBUILDING

Thứ hai - 28/08/2017 22:36
        Gần đây, bên cạnh các tour du lịch lữ hành thuần tuý, thị trường du lịch thường nhắc tới hình thức du lịch mới là “Teambuilding tour”.  Team có nghĩa là đội nhóm và Building có nghĩa là xây dựng. Thực chất, “Team building” là tour dã ngoại kết hợp các trò chơi vận động mang tính tập thể với mục địch gắn kết tinh thần và tạo ra các tour du lịch mang tính đoàn kết cao. Người tổ chức Team building được gọi là Team Leader đóng vai trò quan trọng nhất và là linh hồn của chương trình. Team Leader ngoài những yếu tố giống như MC của một chương trình nào đó thì cần hội tụ rất nhiều yếu tố khác so với một người MC bình thường.
IMG 2767

        Một chương trình Teambuilding sẽ bao gồm các bước: Xác định mục đích của Teambuilding; tìm hiểu đối tượng tham gia; chọn địa điểm tổ chức; chọn trò chơi; lên lịch chi tiết; dự trù kinh phí, rủi ro và giải pháp; thực hiện; cuối cùng là nhận xét và rút kinh nghiệm. Do đó để có thể làm tốt vai trò của mình một Team Leader cần phải rèn luyện cho mình những kỹ năng sau:
        - Tính nhạy cảm và óc quan sát nhanh: Mỗi chương trình Team building với các đoàn khách khác nhau thì các tình huống xảy ra trong quá trình thực hiện cũng mang tính bất ngờ. Do đó, người quản trò không chỉ thực hiện theo đúng chương trình đã lên trước đó mà cần biết cách xử lý các tình huống tạo nên tính công bằng và không khí thoải mái cho người chơi.
        - Thông minh, vui vẻ, thân thiện: Team Building tổ chức nhằm liên kết những người tham gia với nhau, tạo không khí vui vẻ, thoải mái thông qua các trò chơi bổ ích nên đương nhiên người quản trò là một nhân tố đầu tiên và vô cùng quan trọng tạo nên các mối liên kết đó. Quản trò cần phải biết sáng tạo ra nhiều trò chơi mới phù hợp cho từng đối tượng khách, biến những trò chơi nhàm chán sang trò chơi vui nhộn, biến kiến thức vào trò chơi để học mà chơi – chơi mà học…
        - Giọng nói: Số người tham gia trong mỗi chương trình Team building là đông, hàng chục cho đến hàng trăm người; do đó để tất cả mọi người có thể tham gia đầy đủ vào chương trình thì Team Leader cần phải có giọng nói to, rõ ràng, độ trầm bổng và biết nói dí dỏm, khôi hài…
        - Hiểu biết tâm lý và tâm huyết với chương trình: Một chương trình Team building chỉ thực sự thành công khi tất cả mọi người tham gia nhiệt tình và để lại tiếng cười, sự đoàn kết, hiểu biết, chia sẻ sau chương trình. Vì vậy, người làm Team building cần phải có hiểu biết sâu rộng không chỉ về đơn vị tổ chức mà còn về các thành viên tham gia. Cuối cùng, một quản trò thật sự phải là một người có tâm huyết với chương trình Team building thì mới giúp cho chương trình đó trở nên hiệu quả.
IMG 0056
        Một vài lưu ý cần thiết
        - Địa điểm tổ chức: cần rộng, thoáng mát và nên tách biệt phần tham quan với phần Team building để các thành viên tập trung tham gia vào chương trình
        - Chủ đề: Các hoạt động cần theo một chủ đề đã lên kế hoạch trước và hướng tới một mục đích.
        - Bài học: Sau mỗi trò chơi quản trò cần khéo léo nhận xét và rút ra bài học kinh nghiệm cho các thành viên trong đoàn. Kết thúc chương trình có thể để các thành viên nói lên suy nghĩ của mình, có thể là cảm xúc và những bài học rút ra từ chuyến đi, suy nghĩ tích cực về đồng nghiệp mà giờ mới phát hiện và góp ý cho công tác tổ chức…
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hương Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nghiên cứu trao đổi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay1,197
  • Tháng hiện tại27,922
  • Tổng lượt truy cập559,276
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây